Ẩm thực 3 miền

 

Ẩm thực không chỉ được hiểu là bếp núc, hay nấu ăn. Mà nó còn là sự kết hợp tinh tuý, tinh hoa của đất trời, thiên nhiên ban tặng. Ẩm thực nó còn được gắn liền với một nền văn hóa của thời đại. Cụ thể ta sẽ hay nghĩ đến ẩm thực Phương Tây, Phương Đông, Châu Âu, Châu Á….

Từ dải đất hình chữ S trên bản đồ Việt Nam. Ẩm thực cũng được chia ra 3 miền và hết sức đa dạng từ Bắc, Trung, Nam.

Đế hiểu hơn về ẩm thực 3 miền, theo chân Miền Trung Food tìm hiểu bài viết sau nhé:

Qua 3 miền Bắc – Trung – Nam, trải qua sự khác nhau về địa lý, thời tiết, phong tục tập quán… ẩm thực Việt Nam đã có những nét đặc trưng giống và khác nhau.

Nét đặc sắc của ẩm thực 3 miền:

Đều xuất phát từ thời sơ khai của ông bà ta đi trước. Dấu ấn của nền nông nghiệp lúa nước, hạt thóc, hạt gạo được ví như hạt ngọc. Và bất kể một bữa ăn, mâm cơm trong gia đình bình thường. Hay vào các dịp lễ đặc biệt, thực đơn của người Việt không thể thiếu hạt cơm, hạt gạo..

Ngoài ra, các món ăn của người Việt Nam chủ yếu đều từ rau, củ, quả khá thanh đạm; người Việt thường không thích các món nhiều thịt hay nhiều dầu mỡ như món ăn phương Tây hay Trung Hoa. Khi chế biến thức ăn, người Việt thường nêm gia vị như nước mắm, hạt tiêu. Cùng các gia vị thiên nhiên như gừng, xả, hành, tỏi… tạo hương vị đậm đà.

Bên cạnh đó, cũng không thể bỏ qua nét văn hoá ẩm thực từng vùng miền, địa phương. Rất phong phú, đặc sắc và đa dạng.

Ẩm thực miền Bắc

Theo chiều bản đồ Việt Nam văn hoá ẩm thực miền Bắc được kể đến với thanh nhạt. Các món ăn có vị thanh nhạt, và có chút vị chua. Không quá cay nồng hay mặn như miền Trung, không quá ngọt như miền Nam. Người miền Bắc luôn chuộng những món bánh cốm, món phở, bún chả mang đậm hương vị quê hương.

đặc trưng ẩm thực 3 miền

Ẩm thực miền Trung

Còn dọc theo bản đồ ta sẽ thấy hai bên là núi và biển. Tượng trung cho một miền Trung đầy nắng và gió. Nơi có khí mặn của biển, nên ẩm thực miền Trung sẽ có chút khác nhiều so với miền Bắc. Được thiên nhiên ban tặng vùng biển, nơi đó có nhiều về hải sản và thực phẩm tươi sống. Chính vì vậy món ăn ẩm thực miền rung cũng khá đậm đà, đặc sắc. Với các gia vị món ăn hầu hết trong gia đình không thể thiếu nước mắm được chiết lọc từ cá. Gia vị cay nồng hơn so với miền Bắc. Nó cũng tạo nên một ẩm thực đặc sắc mang hương vị miền Trung

ẩm thực miền trung

Ẩm thực miền Nam

Theo đó, cuối bản đồ Việt Nam không thể không nhắc đến trung tâm kinh tế. Đô thị phồn vinh tại Thành phố Hồ Chí Minh. Là mũi tàu của nền kinh tế đất nước. Nên nét văn hoá ẩm thực miền nam nó cũng sẽ có một chút trộn lẫn của cả 3 miền. Nhưng quy chung ẩm thực miền nam với phong cách nấu ăn vị ngọt của miền Tây, vị the cay mặn của miền Trung và vị thanh nhạt của miền Bắc.

 ẩm thực miền nam

Tạo nên một nét văn hoá 3 miền đặc sắc không thể bỏ qua khi khách nước ngoài ghé thăm.

Người Việt Nam luôn tự hào vì dòng dõi có anh hùng bảo vệ cứu nước. Mà bên cạnh đó được lưu truyền những nét văn hoá ẩm thực độc đáo. Mang đậm dấu ấn của những người dân phương này. Xuất thân từ nền nông nghiệp đi lên công nghiệp. Vì thế người dân luôn trân trọng những văn hoá để tạo nên một ẩm thực lưu truyền tới ngày hôm nay.

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *